ผลลัพธ์การเรียนรู้
ผลลัพธ์การเรียนรู้
การพัฒนาชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน รายวิชาเคมี 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน รายวิชาเคมี 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-3 โรงเรียนบ้านนา “นายกพิทยากร” อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 0.71 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.29 ขึ้นไป และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน รายวิชาเคมี 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.04/78.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-3 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน รายวิชาเคมี 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1-3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองเคมีแบบย่อส่วน เรื่อง กรด-เบส โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ที่มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน รายวิชาเคมี 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด (= 4.57, S.D. = 0.53)